04/05/2022
Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất châu Âu, chỉ cung cấp hơn 1/4 lượng dầu nhập khẩu của EU vào năm 2020, dữ liệu từ văn phòng thống kê Eurostat của khối cho thấy.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), EU đã nhập khẩu 2,2 triệu thùng / ngày dầu thô từ Nga và 1,2 triệu thùng / ngày các sản phẩm dầu tinh luyện trước khi Nga xâm lược Ukraine.
Đổ đầy xe có thể sẽ đắt hơn.
Nhập khẩu của Nga bao gồm dầu diesel được sử dụng cho cả xe du lịch và xe công nghiệp. Khối bây giờ sẽ phải tìm các nguồn khác, những nguồn đó có thể là từ những nơi xa hơn, đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển hàng hóa tăng và giá tại các trạm nhiên liệu cao hơn.
Ví dụ, ở Đức, 74% lượng dầu diesel nhập khẩu trước chiến tranh đến từ Nga, dữ liệu từ công ty tư vấn FGE Energy cho thấy.
Dầu của Nga chiếm 1/5 lượng dầu được tinh chế ở châu Âu, theo IEA.
Một số nhà máy lọc dầu sản xuất xăng để làm nhiên liệu phản lực, chẳng hạn như PCK Schwedt và Leuna của Đức cũng như các nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia và Ba Lan, nhận dầu thô của Nga qua đường ống Druzhba - hay "Friendship" -.
Nguồn cung cấp dọc Druzhba đã dao động mạnh trong những năm gần đây với lượng giao hàng lên tới 1,5 triệu thùng / ngày, mặc dù chúng đã giảm trong những tháng gần đây. Lượng giao hàng đạt khoảng 0,8 triệu thùng / ngày trong tháng Hai.
(Hình minh họa)
Ba Lan có thể chuyển sang nguồn cung cấp bằng đường biển từ những nơi như Ả Rập Xê-út hoặc Na Uy thông qua cảng Gdansk ở Biển Baltic.
Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt của Đức, cung cấp ô tô và sân bay ở Berlin và khu vực, và Leuna gần thành phố Leipzig của Đức có thể lấy một số dầu từ cảng biển Baltic của Đức là Rostock. Nhưng Rostock không phải là một trung tâm dầu mỏ hơn Gdansk và có thể không cung cấp đủ để cho phép các nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất.
Ba Lan, quốc gia đang tìm cách thay thế toàn bộ dầu thô của Nga trong các nhà máy lọc dầu của mình, có thể chuyển một số dầu từ Gdansk đến các nhà máy lọc dầu của Đức nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Một động thái như vậy cũng sẽ làm tăng thêm chi phí, vốn sẽ được chuyển cho người tiêu dùng.
Đối với các nhà máy lọc dầu ở các nước EU không giáp biển, lấp đầy khoảng trống mà Druzhba để lại sẽ là một nhiệm vụ vô cùng lớn. Nó có khả năng liên quan đến việc vận chuyển dầu bằng xe tải, đường sắt và đường sông, đắt hơn và kém hiệu quả hơn, hoặc kéo dài các đường ống khác như TAL chạy từ Địa Trung Hải qua Áo đến Đức. Việc gia hạn như vậy sẽ mất thời gian và vẫn cần sự chấp thuận của các cơ quan chức năng miền Nam nước Đức.
Slovakia, Bulgaria và Cộng hòa Séc đang tìm cách miễn trừ lệnh cấm của EU đối với dầu của Nga cho đến khi họ tìm được giải pháp thay thế. Hungary không ủng hộ các kế hoạch này vì lo ngại về an ninh năng lượng của mình.
Các nhà máy lọc dầu thường được thiết lập để chạy trên một loại dầu thô cụ thể, chẳng hạn như loại Ural xuất khẩu chính của Nga. Các loại dầu thô khác từ Na Uy, Trung Đông, Hoa Kỳ hoặc Tây Phi có thể được pha trộn để hoạt động hoặc các nhà máy lọc dầu có thể được cải tiến để sử dụng các loại dầu thô khác, nhưng điều này có thể thay đổi năng suất của nhà máy lọc dầu và tăng thêm chi phí. chi phí vận tải.
Ngoài ra, những người tiêu thụ dầu truyền thống của Nga sẽ phải cạnh tranh để có được nguồn cung thay thế cả với các nước khác ở EU và với những người mua ở châu Á, điều này cũng có khả năng làm tăng giá.
(Hình minh họa)
Sau khi ngừng hoạt động, việc khởi động lại nhà máy lọc dầu là một quá trình tốn kém và phức tạp. Cũng có rất ít mong muốn thấy các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động khi công suất đã bị kéo dài với nhu cầu thu hồi nhiên liệu từ đại dịch COVID-19.
Trên toàn cầu, công suất lọc dầu đang bị thu hẹp khi thế giới cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu từ dầu mỏ. Morgan Stanley ước tính rằng công suất đã giảm khoảng 2,7 triệu thùng / ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu trên toàn cầu đã tăng vọt, vì vậy các nhà máy lọc dầu muốn đẩy càng nhiều nhiên liệu vào thị trường càng tốt. Nhưng các nhà máy lọc dầu chứng kiến phí giao hàng thô tăng lên sẽ thấy các tỷ suất lợi nhuận đó bị siết lại và sẽ có nhiều động lực hơn để thu hẹp mức xử lý hoặc tốc độ chạy.
Shell đã cho biết nhà máy lọc dầu PCK Schwedt 233.000 thùng / ngày, trong đó họ có cổ phần thiểu số, sẽ giảm sản lượng.
Các nước EU còn đến cuối năm để chuẩn bị, tạo cơ hội để lấp đầy kho chứa gần các nhà máy lọc dầu, mặc dù các bể chứa này thường được thiết kế để đối phó với sự gián đoạn ngắn hạn.
Tuy nhiên, nếu Nga cắt nguồn cung trước, điều này có thể gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng hơn. Đức đã cảnh báo về một cuộc suy thoái nếu nước này không nhận được dầu và khí đốt của Nga.
(Nguồn : Reuters - Dịch bởi : Tiến Việt )