Chiết khấu cho mỗi lít xăng, dầu đã trở lại mức dương, nhưng nguồn hàng để các đại lý xăng dầu nhập về bán vẫn đang thiếu.
Sau đợt điều chỉnh chiều 21/2, giá xăng trong nước vượt 26.000 đồng một lít với RON 95, lên 26.280 đồng, lập mức đỉnh mới khi vượt qua mốc 26.140 đồng hồi tháng 7/2014.
Ngay sau khi tăng giá, mức chiết khấu (hoa hồng) các doanh nghiệp đầu mối dành cho thương nhân phân phối, hệ thống cửa hàng bán lẻ ghi nhận dương trở lại. Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) áp dụng mức chiết khấu từ chiều 21/2 tại kho Đình Vũ (Hải Phòng) là 500 đồng một lít dầu diesel, xăng E5 RON 92 là 400 đồng một lít, còn RON 95 là 300 đồng.
Mức chiết khấu tại kho được Công ty TNHH Hải Linh, một trong 36 đầu mối kinh doanh xăng dầu, đưa ra từ 22/2 là 350 đồng với mỗi lít xăng RON 95, xăng E5 RON 92 là 550 đồng, và dầu diesel 300 đồng một lít.
So với trước điều chỉnh giá bán lẻ, mức chiết khấu này tăng 200-350 đồng một lít, tuỳ loại. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí vận chuyển (khoảng 300 đồng một lít), các cửa hàng xăng dầu cho biết "vẫn chưa có lãi, nếu trừ chi phí nhân công, hao hụt..., hoặc nếu tính toán chặt chẽ may ra lãi 50 đồng mỗi lít xăng, dầu bán ra cho người tiêu dùng".
Các cửa hàng xăng dầu cho hay, các đầu mối chỉ cấp đúng lượng hàng theo sản lượng đăng ký bình quân 3 tháng gần nhất và chia nhỏ thành nhiều đợt.
Phần lớn các doanh nghiệp phân phối, đại lý xăng dầu cho biết "đã mệt mỏi với cảnh bán ra thì lỗ, mà hàng nhập vào lại nhỏ giọt". Tất cả đều đang chờ đợi động thái điều tiết nguồn cung chủ động, quyết liệt hơn từ các cơ quan quản lý.
Theo Bộ Công Thương, việc cắt giảm công suất vì khó khăn tài chính khiến Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn , đơn vị chiếm 34% sản lượng xăng dầu tiêu thụ cả nước năm 2021, là khởi nguồn cho hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ trên thị trường. Hiện nhà máy này chỉ vận hành ở mức 55-60% công suất, ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch giao hàng theo hợp đồng cho các doanh nghiệp đầu mối trong tháng 2.
Thực tế, sản lượng giao hàng tháng 2 của Lọc dầu Nghi Sơn giảm 43%, chỉ đạt 390.000 m3, tấn so với mức thông thường 680.000 m3, tấn. Trong đó, giảm cung ứng nhiều nhất là mặt hàng dầu diesel, giảm tới 57%; còn xăng giảm 18%.
Nguồn : https://vnexpress.net/dai-ly-phan-phoi-van-thieu-xang-dau-de-ban-4430319.html