Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang lời cả 1.000 đồng/lít xăng, dầu. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước vẫn chưa giảm thêm.
Cụ thể, theo lãnh đạo của một doanh nghiệp đầu mối phía Nam, trong những ngày qua, giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục giảm. Nếu ở thời điểm 27-10, giá xăng RON92 chốt ở mức 95,03 đô la Mỹ/thùng và dầu diesel là 97,72 đô la Mỹ/thùng thì hôm 4-11, giá các mặt hàng này lần lượt còn 91,5 đô la Mỹ/thùng và 97,5 đô la Mỹ/thùng. Mức giá này cũng giảm từ 1,5 đến 3 đô la Mỹ/thùng so với ngày 3-11.
Vậy nhưng, theo vị này, doanh nghiệp vẫn đang chờ cơ quan chức năng công bố thông tin mới được giảm giá. Theo quy định tại khoản 2, điều 13, Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC (ban hành ngày 29-10, có hiệu lực từ 1-11), từng doanh nghiệp xăng dầu đầu mối điều chỉnh giá bán lẻ “căn cứ giá cơ sở và mức sử dụng quỹ bình ổn do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố”.
Thông tư liên tịch kể trên cũng quy định, Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu (do Bộ Công Thương và Tài chính lập ra) có nhiệm vụ tính toán, công bố trên trang Thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về giá cơ sở, chênh lệch giá cơ sở kỳ công bố so với kỳ liền kề trước đó theo định kỳ bình quân 15 ngày/lần, bắt đầu từ ngày 1-11.
Ở thời điểm hiện tại, ngày 6-11, ở cả hai trang thông tin điện tử của hai bộ vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào.
Cũng theo vị này, với những doanh nghiệp chiếm thị phần nhỏ như đơn vị của ông thì càng không thể chủ động giảm giá. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp ông giảm giá trong khi các đơn vị lớn, thị phần lớn chưa giảm thì các đại lý, người tiêu dùng dồn về, hàng không đủ bán. “Vì vậy, phải chờ anh lớn là Petrolimex làm thì chúng tôi mới thực hiện theo”, ông nói.