Đây là nhận định của các chuyên gia xăng dầu trong nước trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục “lao dốc” trong phiên giao dịch hôm 15.10.
Giá dầu Brent hôm qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm qua, do những lo ngại về nguy cơ dư thừa nguồn cung ngày càng bị đẩy lên cao sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa phát đi những tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới vẫn chưa có ý định cắt giảm sản lượng.
Giá xăng dầu trong nước đang có cơ hội giảm nhanh và giảm mạnh.
Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 11.2014 giảm 8 cent, xuống 85,74 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12.2012. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng hạ 1,32 USD, xuống 88,89 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2010. Từ đầu năm đến ngày 13.10, thị trường xăng dầu trong nước đã có 19 lần điều chỉnh giá. Riêng giá xăng tăng 5 lần, giảm 7 lần, với tổng mức tăng là 1.430 đồng và mức giảm là 2.750 đồng. Lần giảm giá gần đây nhất là vào ngày 13.10.
Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho biết, các lần giảm giá xăng dầu gần đây vẫn mang biểu hiện “nhỏ giọt” so với mức giảm mạnh của giá xăng dầu thế giới. “Với khoảng cách 10 ngày mới điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định hiện nay đã làm cho người tiêu dùng chịu thiệt khi giá xăng dầu thế giới đang giảm từng ngày như hiện nay”- ông Thắng nói.
Ông Thắng dẫn chứng, sau khi giảm giá xăng dầu hôm 13.10 thì chỉ sau 1 ngày, giá xăng dầu thế giới đã tiếp tục giảm sâu, như vậy các doanh nghiệp đã có lãi lớn trong khi đó để chờ giảm giá tiếp sẽ phải 10 ngày nữa, chí ít cũng phải đến 23.10 tới. Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu mới có hiệu lực từ 1.11 tới đây, theo ông Thắng, cũng sẽ không giúp cải thiện điều này vì quy định 10 ngày mới điều chỉnh giá sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, với xu hướng giá thế giới giảm liên tục như hiện nay, giá xăng dầu trong nước lẽ ra đã phải giảm mạnh hơn. “Nếu đứng về quyền lợi người tiêu dùng thực sự thì các cơ quan quản lý phải tính cả đến việc giảm giá xăng dầu “đón đầu” xu thế này, nếu quy định 10 ngày mới điều chỉnh giá một lần để tránh cho người tiêu dùng bị thiệt. Nhiều chuyên gia kinh tế đã tán thành phương án cần cập nhật giá xăng dầu với tần suất lớn hơn nhằm đưa giá xăng dầu trong nước về sát với giá thế giới.