Trang chủ Tin tức & Sự kiện Giá xăng dầu trong nước giảm chưa được một nửa so với thế giới

CTV

  028.6279 1505      phongkinhdoanhctv@ctvco.com.vn

Giá xăng dầu trong nước giảm chưa được một nửa so với thế giới

Giá xăng thế giới giảm gần 20% sau 10 tháng trong khi giá xăng bán lẻ trong nước giảm gần 8%.

Giá xăng giảm kỷ lục: “Lẽ ra cước taxi phải giảm từ 600-1.000 đồng/km”
Giá xăng giảm tiếp 550 đồng/lít từ 18h tối 23/10
Điều hành xăng dầu bao giờ minh bạch?
Mặc dù giá xăng dầu đã có những tín hiệu tích cực khi xăng giảm liên tiếp 8 lần với tổng mức giảm 3.300 đồng/lít, dầu diesel giảm 14 lần với tổng mức 3.060 đồng/lít. Tuy nhiên, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ mới giảm được một nửa so với mức giảm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới.

Cụ thể, ngày 2/1/2014, giá xăng RON 92 là 118,63 USD/thùng; dầu diesel là 125,33 USD/thùng và dầu hỏa là 126,19 USD/thùng. Tính đến thời điểm cuối tháng 10 giá xăng RON 92 đã giảm khoảng 20%.

Trong khi đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1/1/2014 là 24.190 đồng/lít đến thời điểm hiện tại sau khi điều chỉnh tăng 5 lần giảm 8 lần từ đầu năm đã giảm xuống còn 22.340 đồng/lít, giảm 3.300 đồng/lít. Như vậy giá xăng đã giảm 7,7%.

Lý giải về thực tế này, trao đổi với BizLIVE, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex cho biết, liên Bộ Tài chính - Công thương điều chỉnh giá dựa theo đúng biến động giá xăng đầu thế giới.

"Điều chỉnh giá xăng bán lẻ trong nước, giá xăng dầu thế giới là một cấu thành. Vì vậy không hẳn giá xăng dầu thế giới giảm bao nhiêu giá xăng dầu Việt Nam giảm bấy nhiêu", ông Trần Ngọc Năm nói.

Theo ông Năm, giá xăng dầu đã được liên bộ tính toán dựa trên giá xăng dầu thế giới. Từ đó đưa vào tính giá cơ sở, so sánh với giá xăng hiện tại để điều chỉnh.

Cũng theo ông Trần Ngọc Năm, thực trạng trên xuất phát từ việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua có sự chênh lệch và độ trễ do giá đã được tính bằng giá thế giới nhập khẩu bình quân 30 ngày.

"Nếu giả thiết tụt dốc nhanh như vậy thì cách tính 30 ngày và 15 ngày sẽ khác nhau. Sắp tới, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực sẽ khắc phục được hạn chế này. Đây cũng là mục tiêu để sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu", ông Năm thông tin thêm.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Ngọc Năm về mặt hạn chế do Nghị định xăng dầu trước đó triển khai tạo ra độ trễ và khoảng cách chênh lệch cao giữa giá trong nước và thế giới.

Ngoài ra, dưới góc độ chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong còn cho biết, có quy luật không thành văn nhưng trở thành hiển nhiên giá xăng dầu Việt Nam luôn trong xu hướng tăng nhanh giảm chậm và giảm không tương xứng với mức giảm thế giới.

"Điều này được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất là từ động lực kinh doanh, kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp luôn luôn tranh thủ có những sự trì hoãn, hưởng thêm lợi ích.

Thứ hai, luật vẫn có những khoảng trống không tạo sức ép để doanh nghiệp công khai mức tăng giảm giá so với thế giới. Tuy nhiên, trong vấn đề này có lý do khách quan, tất cả những con số này đều cần được giải trình. Chính vì vậy nếu được giải trình sẽ tạo đồng thuận cao hơn", TS Nguyễn Minh Phong nói.

 

 

Giá bán lẻ xăng dầu


 MẶT HÀNG

VÙNG 1 

VÙNG 2

XĂNG RON 95-III

21.930

22.360

XĂNG E5 RON 92-II

21.040

21.460

DO 0,05S-II

19.700

20.090

DO 0,001S-V

20.680

21.090


Biểu Đồ Giá Dầu Brent

Biểu Đồ Giá Dầu WTI

Khách trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến

Lượng truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter